Blockchain sẽ thay đổi văn hóa thu thập dữ liệu như thế nào

Thảo luận trong 'Ứng dụng Blockchain thực tế' bắt đầu bởi tomking, 17/10/18.

  1. [​IMG]

    Các ứng dụng, công cụ tìm kiếm và mạng truyền thông xã hội có sự hiện diện liên tục trong cuộc sống hàng ngày của mọi người.

    Nhiều năm trước, các trang web và ứng dụng này dường như vô hại và hữu ích. Nhưng khi lượng dữ liệu họ thu thập được trên người dùng đã được đưa ra ánh sáng , ý kiến công chúng đã thay đổi.

    Các thuật ngữ không thân thiện như “độc quyền dữ liệu” và “đe dọa dân chủ” hiện đang đặt ra những tranh cãi, thảo luận xung quanh các công ty như Google và Facebook.

    Khi bạn bắt đầu sử dụng ứng dụng hoặc mạng truyền thông xã hội, họ luôn hướng bạn đến việc bấm chọn Ô VUÔNG bên cạnh “Tôi đã đọc và đồng ý với các điều khoản”, điều đó đồng nghĩa với việc bạn đồng ý cho họ thu thập dữ liệu của mình.

    Nhiều người chỉ đơn giản là không biết những gì họ đang nhận được vào bằng cách đồng ý với những điều khoản đó. Không ai thực sự có lựa chọn về dữ liệu họ chia sẻ.

    Cách duy nhất để ngừng thu thập dữ liệu là bằng cách chọn không tham gia, hủy đăng ký và ngừng các trang web thu thập cookie - các tệp chứa một lượng nhỏ dữ liệu trên một người dùng và trang web cụ thể.

    Blockchain cung cấp một giải pháp khác, một cách để tạo ra một nền văn hóa “chọn tham gia”.

    [​IMG]


    Một nơi mà người tiêu dùng chọn những gì để chia sẻ và khi chia sẻ nó, thay vì trao mọi thứ cho các công ty và hy vọng nó không bị lạm dụng hoặc mất mát.

    Công nghệ và chính sách sẽ thay đổi cách mọi người nghĩ về dữ liệu.

    Một nền văn hóa lựa chọn sẽ không chỉ về thu thập dữ liệu hoặc chọn cách thức và thời điểm cá nhân sử dụng dữ liệu. Nó cũng có nghĩa là một sự thay đổi trong cách mọi người nghĩ về dữ liệu, hoặc nội dung, họ chọn đưa ra trực tuyến.

    Ngày nay, hệ thống lợi nhuận cho phương tiện truyền thông trực tuyến được thúc đẩy bởi quảng cáo. Và việc thu thập và bán dữ liệu của người dùng cho phép nhà quảng cáo xác định người tiêu dùng với độ chính xác ngày càng tăng.

    Luật bảo mật dữ liệu mới của châu Âu đã có cuộc thảo luân xung quanh quyền riêng tư về dữ liệu. Nó đòi hỏi các công ty phải thông báo cho người dùng những dữ liệu nào đang được thu thập, và nó mang đến cho người tiêu dùng quyền truy cập dữ liệu được lưu trữ và thậm chí thông tin chính xác hóa ra là không chính xác.


    Điều thú vị là các nhà tiếp thị email đã bị các quy định mới gây khó khăn bởi vì các nhà tiếp thị không còn được phép cho phép khách hàng đồng ý. Bây giờ họ phải nhận được sự cho phép từ những người trong danh sách gửi thư của họ để tiếp tục gửi email. Thực tế, họ phải khuyến khích mọi người chọn tham gia nhận email quảng cáo.

    [​IMG]

    Blockchain sẽ hỗ trợ thay đổi trong việc sử dụng và tiêu thụ nội dung kỹ thuật số.

    Nhiều công ty blockchain đang được xây dựng hiện đang tham gia vào một loạt các kênh trong ngành công nghiệp truyền thông.

    Các công ty như NYIAX đã hoạt động trong không gian quảng cáo để cải thiện quy trình giao dịch hợp đồng. Và iProdoos đang hy vọng tạo ra tương lai giải trí bằng cách kết hợp nội dung, huy động vốn từ cộng đồng và truyền thông xã hội bằng cách sử dụng công nghệ blockchain.

    Khi họ trưởng thành, nhiều tổ chức sẽ tìm thấy sự thích hợp của họ và thu hẹp sự tập trung của họ vào một số vấn đề cần giải quyết trong các phương tiện kỹ thuật số.

    Một số chủ đề gây tranh cãi trong thời điểm này là thanh toán và phân bổ nội dung

    Các công ty như Po.et, được thành lập bởi Jarrod Dicker, cựu giám đốc quản lý dự án tại Huffington Post, đang cố gắng sử dụng blockchain để hòa giải việc tạo nội dung với một hệ thống công bằng hơn, minh bạch hơn cho phân bổ và bồi thường.

    Lưu trữ nội dung trên một blockchain tạo ra một hồ sơ bất biến về bằng chứng tồn tại của nội dung đó. Và nó cung cấp sự quan tâm cho nội dung, bất kể nó kết thúc trực tuyến ở đâu.

    Một vấn đề khác cần được sửa chữa là mô hình kinh doanh thực tế của dữ liệu người tiêu dùng.

    Ngay bây giờ, người tiêu dùng là sản phẩm. Dữ liệu của họ được thu thập và bán, cho hầu hết các phần mà không có kiến thức hoặc sự đồng ý rõ ràng của họ.

    Các khái niệm như Trình duyệt Brave đã làm việc trên các cách để giữ cho các nhà quảng cáo hòa hợp với người tiêu dùng, đồng thời cũng tạo ra một nền văn hóa “chọn tham gia” cho người dùng. Khi người dùng Brave Browser xem quảng cáo và nội dung trên một ấn phẩm, cả người dùng và nhà xuất bản đều được thưởng bằng Thẻ chú ý cơ bản. Và kicker - dữ liệu của một cá nhân không bao giờ rời khỏi thiết bị của họ.

    Đây không phải là tất cả những gì mang tính cách mạng, vì khái niệm này tương tự như tặng cho ai đó một phiếu giảm giá để xem quảng cáo. Nhưng điểm ở đây là người dùng chọn tham gia vào một hệ thống thưởng cho họ, thay vì vô tình thu thập và bán dữ liệu của họ.


    Công nghệ Blockchain sẽ giúp xây dựng niềm tin online

    Tính minh bạch dường như là một từ thông dụng ngày nay, và kết luận mọi người luôn đến là mọi người đều muốn minh bạch hơn. Nhưng đó có thể không phải là từ thích hợp để mô tả những gì thực sự muốn trong cuộc sống trực tuyến của họ.

    Con người không nhất thiết đòi hỏi sự minh bạch, họ đòi hỏi sự tin tưởng.

    Cả hai thường bị xiềng xích, nhưng chúng không giống nhau. Mọi người muốn có thể tin tưởng rằng dữ liệu của họ không được sử dụng mà không có sự đồng ý của họ. Họ muốn có thể tin tưởng rằng việc cung cấp địa chỉ email của họ cho ấn phẩm yêu thích của họ sẽ không dẫn đến lũ email spam từ nhà tài trợ hoặc chi nhánh của ấn phẩm đó.

    Tính minh bạch trong quảng cáo và thu thập dữ liệu chắc chắn là một cách để giúp xây dựng lòng tin đó. Nhưng nhiều người tiêu dùng hơn có thể bảo vệ và kiểm soát dữ liệu của họ, các công ty chu đáo hơn sẽ phải tôn trọng một nền văn hóa lựa chọn.

    Blockchain Viet biên dịch
     
: blockchain

Chia sẻ trang này